คำถามทษฤฎีพัฒนาการของโคลเบิร์ก


 ทษฤฎีพัฒนาการของโคลเบิร์ก

1.พฤติกรรมใดของบุคคลต่อไปนี้ตรงกับ ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กในระดับที่ ขั้นที่ 2 ?
                     ก.มารุต ช่วยคุณครูถือของไปวางไว้ที่ห้องพักครู และครูได้ให้ขนมแก่เขาเป็นสิ่งตอบแทน
                     ข. นิติ ผลักเพื่อนเพื่อแย่งของเล่นมาล่นคนเดียวอย่างสบายใจ
                     ค.ปรียาโดนคุณแม่บังคับให้กราบคุณยาย
                     ง.ครูก้อยนำขนมวางไว้เพื่อเป็นรางวัลให้แก่เด็ก โดยกำหนดเงื่อนไขไว้ว่า เด็กคนใดไหว้                           สวย เดี๋ยวครูจะให้ขนม

2.”คุณพ่อได้ออกกฎระเบียบของบ้านให้แก่ลูกๆว่า เมื่อเล่นของเล่นเสร็จให้นำของเล่นเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในบ้าน และลูกๆก็ปฏิบัติตามกฎของคุณพ่ออย่างเคร่งครัด เพราะการเก็บของเล่นให้เรียบร้อยหลังจากเล่นเสร็จ เป็นพฤติกรรมที่ดีและควรทำ” ตัวอย่างข้างต้นตรงกับทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก?
                     ก.ระดับ 2 ขั้น 4                          ข.ระดับ ขั้น 6
                     ค.ระดับ ขั้น 1                          ง.ระดับ ขั้น 3

3.น้องนิรินมีพฤติกรรมที่ทำในสิ่งที่ตนเองพอใจ และทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองโดยไม่สนใจความรู้สึกของผู้อื่น น้องนิรินมีพัฒนาการทางจริยธรรมระดับใดของโคลเบิร์ก?
                     ก.ระดับที่ 1                                   ข.ระดับที่ 2
                     ค.ระดับที่ 3                                   ง.ระดับที่ 4

4.”มาลี เป็นคนที่ไม่เอาเปรียบผู้อื่นเสมอต้นเสมอปลาย พฤติกรรมที่ทำให้คนรอบข้างชอบและชื่นชมมาลี คือ มาลีเป็นคนรักษาคำมั่นสัญญา ข้อความดังกล่าวจัดอยู่ในขั้นใด?
                    ก.ขั้นที่ 1                                        ข.ขั้นที่ 3
                    ค.ขั้นที่ 5                                        ง.ขั้นที่ 6

5.”เมษา ชอบคิดเล็กคิดน้อยและจะคล้อยตามการชักจูงของเพื่อน เพื่อจะได้เป็นที่ชื่นชอบและยอมรับของกลุ่มเพื่อน ทำให้ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง” พฤติกรรมนี้อยู่ในช่วงอายุใดตามทฤษฎีของโคลเบิร์ก?
                    ก.5-6 ปี                                          ข.6-10 ปี
                    ค.10-15 ปี                                      ง.15-20 ปี

6.การกระทำในข้อใดที่ควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดออกมา โดยการสรางบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้เด็ก อภิปรายได้อย่างอิสระ?
                   ก.มีมี่ ชอบฟังนิทาน มีจินตนาการกว้างไกล แม่จึงถ่ายวีดิโอให้มีมี่เล่านิทาน
                   ข.บอย เป็นเด็กติดแม่และถูกตามใจตลอด และแม่จะเป็นคนแก้ปัญหาให้บอยตลอดเวลา
                   ค.เจน มีความมั่นใจในตัวเองสูง จึงมักจะทำอะไรโดยไม่คิด แต่มีแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด
                   ง.ก้อย เป็นเด็กที่อยากรู้อยากเห็น จึงมักถามเสมอในสิ่งที่ตนไม่เขาใจ แม่จะเป็นผู้อธิบายทุก                        อย่าง เพื่อให้ก้อยเข้าใจในที่สุด

7.หมูน้อย ปรับตัวตามเพื่อนๆในกลุ่มทุกๆเรื่อง เพื่อให้เพื่อนรักและยอมรับในตัวเขา พฤติกรรมแบบนี้ เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก?
                  ก.ระดับจริยธรรมอย่างมีจิตวิญญาณ
                  ข.ระดับจริยธรรมคุณธรรม
                  ค.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
                  ง.ระดับจริยธรรมก่อนกฎเกณฑ์สังคม

8.พฤติกรรมใดของบุคคลในสังคมที่ควรได้รับการแก้ไข?
                  ก.สมศรีชอบให้เงินแก่คนขอทาน
                  ข.สมนึกตัดสินคดีความด้วยความซื่อตรง
                  ค.สมหวังเป็นคนเจ้าชู้มีภรรยาหลายคน
                  ง.สมคิดชอบให้หมอดูทำนายดวงชะตา

9.น้องแดงมีพฤติกรรมชอบรังแกผู้อื่น ครูจึงลงโทษน้องแดง พฤติกรรมแบบนี้เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก?
                 ก.ระดับจริยธรรมก่อนเกณฑ์สังคม
                 ข.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
                 ค.ระดับจริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
                 ง.ระดับจริยธรรมคุณธรรมสังคม

10.ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม?
                 ก.บุญชูชอบกินขนมหวานจนเป็นโรคอ้วน พ่อจึงดุ
                 ข.บุญชัยเป็นคนฉลาดเพราะชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอด
                 ค.กรรชัยเป็นคนที่ไม่เคารพกฎจราจร เนื่องจากเขาชอบขับรถฝ่าไฟแดง
                 ง.บุญช่วยชอบเป็นผู้นำในกลุ่มเพื่อน เพื่อให้เพื่อนยอมรับและประทับใจทั้งๆที่เขาเป็นคนไม่                       กล้าแสดงออก
11. ถ้าเธอทำการบ้านให้ฉัน ฉันจะให้ขนมเป็นรางวัล” จากประโยคดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมใด?
ก. ต้องการให้ผู้อื่นยอมรับ                         ข. ต้องการผลประโยชน์ สิ่งตอบแทน
ค. เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเป็นเพื่อนที่ดี           ง. รู้จักช่วยเหลือเพื่อนในยามที่ต้องการความช่วยเหลือ

12. ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับก่อนมีกฎเกณฑ์สังคมคือข้อใด?
ก. ความคาดหวังและการยอมรับในสังคม       
ข. การแสดงพฤติกรรมเพื่อหลบหลีกการถูกลงโทษ
ค. การมีเหตุผลในการเลือกกระทำโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม
ง. การปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมอย่างเคร่งครัด

13. หนูแดงลอกข้อสอบเพื่อนในชั้นเรียน คุณครูจึงลงโทษให้หนูแดงสอบตก จัดอยู่ในพัฒนาการทางจริยธรรมในระดับใด?
ก. ระดับก่อนกฎเกณฑ์สังคม                            ข. ระดับตามกฎเกณฑ์สังคม
ค. ระดับเหนือกฎเกณฑ์สังคม                           ง. ระดับจริยธรรมตามหลักการว่าด้วยวิจารณญาณ

14.วัยรุ่นอายุระหว่าง10-15ปี แสดงพฤติกรรมชอบคล้อยตามการชักจูงของผู้อื่น เพราะเหตุใด?
ก. ต้องการทำตามคำมั่นสัญญา                         ข. เพื่อเป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
ค. ต้องการการยอมรับในสังคม                          ง. เพราะคำนึงถึงผลประโยชน์ของคนหมู่มาก

15. พฤติกรรมดี หรือ ไม่ดี ในอายุระหว่าง2-10ปี ตัดสินได้จากสิ่งใด?
ก. จากเพื่อน                                              ข. จากผู้มีอำนาจเหนือตน
ค. จาก บิดา มารดา ครู                                   ง. ข้อ ข และ ค ถูก

16. อะไรคือเครื่องช่วยในการตัดสินใจ ทีทำให้หลักจริยธรรมของผู้มีอายุ20ปีขึ้นไปปฏิบัติหรือทำตามกฎเกณฑ์?
ก. การใช้ความคิดไตร่ตรอง                    ข. อาศัยค่านิยมที่ตนเชื่อถือ
ค. การใช้หลักวิจารณญาน                      ง. ถูกทุกข้อ

17. ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้อง?
ก. จริยธรรมตามหลักการด้วยวิจารณญาน เป็นพัฒนาการจริยธรรมของผู้มีอายุ 18ปีขึ้นไป
ข. สัญญาสังคมหรือหลักการทำตามคำมั่นสัญญา จะมีเหตุผลในการกระทำโดยคำนึงถึงประโยชน์ของคนหมู่มาก
ค. หลักการคุณธรรมสากล เป็นขั้นที่ยอมรับในคุณค่าของความเป็นมนุษย์
ง. ข้อ ข และ ค ถูก

18.หลักการคุณธรรมสากลเป็นขั้นที่เลือกตัดสินใจที่จะกระทำโดยยอมรับความคิดที่เป็นสากลของผู้เจริญแล้ว ขั้นนี้แสดงพฤติกรรม โดยคำนึงถึงอะไร?
ก. คำนึงถึงผลประโยชน์ของตัวเอง                                             ข. คำนึงถึงประโยชน์ของคนหมู่มาก
ค. คำนึงถึงความถูกต้องยุติธรรมยอมรับในคุณค่าของความเป็นมนุษย์       ง. คำนึงถึงผลตอบแทน

19. ข้อใดคือหลักการคุณธรรมสากล?
ก. มีอุดมคติและคุณธรรมประจำใจ                                           ข. ละอายและเกรงกลัวต่อบาป
ค. ยึดหลักจริยธรรมของตนอย่างมีสติ ด้วยความยุติธรรม                    ง. ถูกทุกข้อ

20.การแต่งกายด้วยชุดฮิญาบตามหลักศาสนาอิสลามของเด็กวัยรุ่นในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้  เป็นตัวอย่างพัฒนาการทางจริยธรรมของเด็กวัยรุ่นในขั้นใด ?
ก. การถูกลงโทษและการเชื่อฟัง                                             ข. กฎและระเบียบของสังคม
ค. สัญญาสังคมหรือการทำตามคำมั่นสัญญา                                ง. หลักคุณธรรมสากล

21.เด็กชาย ก สั่งให้เด็กหญิง ข ไปแกล้งเพื่อนคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่นิสัยของเด็กหญิง ข ที่ชอบแกล้งคนอื่นแต่เด็กหญิง ข ยอมทำ จากประโยคข้างต้นจะอยู่ในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กขั้นที่เท่าไหร่?
.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ

22.เด็กในวัย 2-10 ปี จะรู้แค่ว่า พฤติกรรมดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รางวัล และพฤติกรรมที่ไม่ดี คือ พฤติกรรมที่แสดงแล้วได้รับโทษ จะอยู่ในระดับใดในพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก?
.ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับก่อนกฎเกณฑ์สังคม
.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
.ระดับจริยธรรมตามหลักการด้วยวิจารณญาณ
.ถูกทุกข้อ

23.น้องแก้วไปโรงเรียนทุกๆวันจะแต่งกายเรียบร้อยตามกฎระเบียบของโรงเรียน อยากทราบว่าน้องมีพัฒนาการทางจริยธรรมอยู่ในขั้นใด?
.ขั้นที่ 1 ขั้นการถูกลงโทษและการเชื่อฟัง
.ขั้นที่ 2 ขั้นกฎเกณฑ์เป็นเครื่องมือเพื่อประโยชน์ของตน
.ขั้นที่ 3 ขั้นความคาดหวังและการยอมรับในสังคม
.ขั้นที่ 4 กฎและระเบียบ

24.คนในวัยใดที่รู้จักผิด-ถูก และสามารถวิจารณญาณในสิ่งที่ตนเองได้ทำว่าสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร?
.10 ปี                                 .15 ปี                                                
.18 ปี                                 .20 ปีขึ้นไป

25.บุคคลใดทีแสดงพฤติกรรมตามกฎระเบียบของสังคมทีได้ว่างไว้?
.ทรายสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งก่อนขับรถมอเตอร์ไซต์
.มายูสอบได้ที่หนึ่งของห้องทุกปี
.มดชอบทำจิตอาสากับเพื่อนทุกๆวันหยุด
.ฟางเดินข้ามถนนใต้สะพานลอยทุกครั้ง

26.ทรายสอบได้ทีหนึ่งของห้องทุกปี ครูประจำชั้นได้ให้รางวัลแก่ทรายเพื่อเป็นแบบอย่างทีดีให้กับนักเรียน ข้อนี้เป็นพัฒนาการขั้นใด?
.ขั้นที2                                                .ขั้นที3                                                
.ขั้นที4                                                .ขั้นที5

27.เด็กชายนัทได้มีการทะเลาะวิวาทกับเพื่อนในห้อง ครูผ่านมาเห็นนักเรียนทั้งสองทะเลาะกัน จึงเรียกไปพบและสอบถามความจริงเป็นอย่างไร จากบทความดังกล่าวครูได้ใช้พัฒนาการขั้นใด?
.สัญญาสังคม
.จริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
.คุณธรรมสากล
.ผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่

28.ฉันจะไม่ทำสิ่งทีไม่ดี ฉันจะทำแต่สิ่งดีๆให้พ่อกับแม่ภูมิใจ จากที่กล่าวมาเด็กมีพฤติกรรมขั้นใด?
.ขั้นทีจริยธรรมของผู้อื่น
.ขั้นทีผลประโยชน์ของตนเป็นใหญ่
.ขั้นทีระเบียบระบบของสังคม
.ขั้นทีคุณธรรมสากล

29.บุคคลในข้อใด ส่งเสริมในเรื่องไม่เหมาะสม?
ก. แก้ว ตักเตือนน้องที่แสดงกริยาไม่เหมาะสมกับแขก
ข. พ่อแม่ของพลอย ชอบเข้าข้างพลอยเวลามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกับเพื่อนในห้องเรียน
ค. กล้า สนับสนุนเพื่อนในการประกวดร้องเพลง
ง. สุดา มักแสดงพฤติกรรมทางสีหน้าอย่างชัดเจนเวลาไม่พอใจ

30.ขั้นที่แสดงพฤติกรรมเมื่อต้องการเป็นที่ยอมรับของหมู่คณะ จัดอยู่ในขั้นใด?
ก. ระดับจริยธรรมของผู้อื่น
ข. กฎและระเบียบสังคม
ค. ความพึ่งพอใจของตนเอง
ง. การยอมรับของกลุ่มและสังคม

31.โคลเบิร์ก เป็นนักจิตวิทยาจากชาวใด?
ก.เยอรมัน
ข.อังกฤต
ค.อเมริกา
ง.รัสเซีย

32.ชื่อเต็มของโคลเบิร์ก มีชื่อว่าอะไร?
ก.Joseph Kohlberg
ข.Henrick Kohlberg
ค.Jason Kohlberg
ง.Lawrence Kohlberg

33.โคลเบิร์ก มีแนวคิดร่วมกับนักจิตวิทยาคนใด?
ก.เพียเจต์
ข.ฟรอยดฺ์
ค.พาฟลอฟ
ง.ถูกทุกข้อ

34.โคลเบิร์ก ได้ทำการวิเคราะห์เหตุผลเชิงจริยธรรมและได้แบ่งประเภทเหตุผลเชิงจริยธรรมไว้ทั้งหมดกี่ประเภท?
ก. 5 ประเภท
ข. 6 ประเภท
ค. 7 ประเภท
ง. 8 ประเภท

35.โคลเบิร์ก ได้แบ่งพัฒนาการทางจริยธรรมไว้กี่ระดับ?
ก. 3 ระดับ
ข. 4 ระดับ
ค. 5 ระดับ
ง. 6 ระดับ

36.ลำดับขั้นพัฒนาการจริยธรรมของโคลเบิร์ก ลำดับขั้นที่ 4 มีชื่อว่าอะไร?
ก.บุคคลใช้เกณฑ์ทางจริยธรรม
ข.บุคคลยึดกฏและระเบียบ
ค.บุคคลยึดหลักสัญญาประชาคม
ง.บุคคลยึดหลักการคุณธรรมสากล

37.โคลเบิร์ก ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยใด?
ก.เม็กซิโก
ข.ชิคาโก
ค.นิวยอร์ค
ง.ลอสแอนเจอลิส

38.พฤติกรรมใดของบุคคลต่อไปนี้ตรงกับ ทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์กในระดับที่ ขั้นที่ 2 ?
                     ก.มารุต ช่วยคุณครูถือของไปวางไว้ที่ห้องพักครู และครูได้ให้ขนมแก่เขาเป็นสิ่งตอบแทน
                     ข. นิติ ผลักเพื่อนเพื่อแย่งของเล่นมาล่นคนเดียวอย่างสบายใจ
                     ค.ปรียาโดนคุณแม่บังคับให้กราบคุณยาย
                     ง.ครูก้อยนำขนมวางไว้เพื่อเป็นรางวัลให้แก่เด็ก โดยกำหนดเงื่อนไขไว้ว่า เด็กคนใดไหว้                           สวย เดี๋ยวครูจะให้ขนม

39.”คุณพ่อได้ออกกฎระเบียบของบ้านให้แก่ลูกๆว่า เมื่อเล่นของเล่นเสร็จให้นำของเล่นเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในบ้าน และลูกๆก็ปฏิบัติตามกฎของคุณพ่ออย่างเคร่งครัด เพราะการเก็บของเล่นให้เรียบร้อยหลังจากเล่นเสร็จ เป็นพฤติกรรมที่ดีและควรทำ” ตัวอย่างข้างต้นตรงกับทฤษฎีพัฒนาการทางจริยธรรมของโคลเบิร์ก?
                     ก.ระดับ 2 ขั้น 4                          ข.ระดับ ขั้น 6
                     ค.ระดับ ขั้น 1                          ง.ระดับ ขั้น 3

40.น้องนิรินมีพฤติกรรมที่ทำในสิ่งที่ตนเองพอใจ และทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่ตนเองโดยไม่สนใจความรู้สึกของผู้อื่น น้องนิรินมีพัฒนาการทางจริยธรรมระดับใดของโคลเบิร์ก?
                     ก.ระดับที่ 1                                   ข.ระดับที่ 2
                     ค.ระดับที่ 3                                   ง.ระดับที่ 4

41.”มาลี เป็นคนที่ไม่เอาเปรียบผู้อื่นเสมอต้นเสมอปลาย พฤติกรรมที่ทำให้คนรอบข้างชอบและชื่นชมมาลี คือ มาลีเป็นคนรักษาคำมั่นสัญญา ข้อความดังกล่าวจัดอยู่ในขั้นใด?
                    ก.ขั้นที่ 1                                        ข.ขั้นที่ 3
                    ค.ขั้นที่ 5                                        ง.ขั้นที่ 6

42.”เมษา ชอบคิดเล็กคิดน้อยและจะคล้อยตามการชักจูงของเพื่อน เพื่อจะได้เป็นที่ชื่นชอบและยอมรับของกลุ่มเพื่อน ทำให้ไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง” พฤติกรรมนี้อยู่ในช่วงอายุใดตามทฤษฎีของโคลเบิร์ก?
                    ก.5-6 ปี                                          ข.6-10 ปี
                    ค.10-15 ปี                                      ง.15-20 ปี

43.การกระทำในข้อใดที่ควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดออกมา โดยการสรางบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้เด็ก อภิปรายได้อย่างอิสระ?
                   ก.มีมี่ ชอบฟังนิทาน มีจินตนาการกว้างไกล แม่จึงถ่ายวีดิโอให้มีมี่เล่านิทาน
                   ข.บอย เป็นเด็กติดแม่และถูกตามใจตลอด และแม่จะเป็นคนแก้ปัญหาให้บอยตลอดเวลา
                   ค.เจน มีความมั่นใจในตัวเองสูง จึงมักจะทำอะไรโดยไม่คิด แต่มีแม่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด
                   ง.ก้อย เป็นเด็กที่อยากรู้อยากเห็น จึงมักถามเสมอในสิ่งที่ตนไม่เขาใจ แม่จะเป็นผู้อธิบายทุก                        อย่าง เพื่อให้ก้อยเข้าใจในที่สุด

44.หมูน้อย ปรับตัวตามเพื่อนๆในกลุ่มทุกๆเรื่อง เพื่อให้เพื่อนรักและยอมรับในตัวเขา พฤติกรรมแบบนี้ เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก?
                  ก.ระดับจริยธรรมอย่างมีจิตวิญญาณ
                  ข.ระดับจริยธรรมคุณธรรม
                  ค.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
                  ง.ระดับจริยธรรมก่อนกฎเกณฑ์สังคม

45.พฤติกรรมใดของบุคคลในสังคมที่ควรได้รับการแก้ไข?
                  ก.สมศรีชอบให้เงินแก่คนขอทาน
                  ข.สมนึกตัดสินคดีความด้วยความซื่อตรง
                  ค.สมหวังเป็นคนเจ้าชู้มีภรรยาหลายคน
                  ง.สมคิดชอบให้หมอดูทำนายดวงชะตา

46.น้องแดงมีพฤติกรรมชอบรังแกผู้อื่น ครูจึงลงโทษน้องแดง พฤติกรรมแบบนี้เป็นพฤติกรรมระดับใดของโคลเบิร์ก?
                 ก.ระดับจริยธรรมก่อนเกณฑ์สังคม
                 ข.ระดับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม
                 ค.ระดับจริยธรรมอย่างมีวิจารณญาณ
                 ง.ระดับจริยธรรมคุณธรรมสังคม

47.ข้อใดต่อไปนี้กล่าวถูกต้องที่สุด เกี่ยวกับจริยธรรมตามกฎเกณฑ์สังคม?
                 ก.บุญชูชอบกินขนมหวานจนเป็นโรคอ้วน พ่อจึงดุ
                 ข.บุญชัยเป็นคนฉลาดเพราะชอบแสวงหาความรู้ใหม่ๆอยู่ตลอด
                 ค.กรรชัยเป็นคนที่ไม่เคารพกฎจราจร เนื่องจากเขาชอบขับรถฝ่าไฟแดง
                 ง.บุญช่วยชอบเป็นผู้นำในกลุ่มเพื่อน เพื่อให้เพื่อนยอมรับและประทับใจทั้งๆที่เขาเป็นคนไม่                       กล้าแสดงออก
48. ถ้าเธอทำการบ้านให้ฉัน ฉันจะให้ขนมเป็นรางวัล” จากประโยคดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมใด?
ก. ต้องการให้ผู้อื่นยอมรับ                         ข. ต้องการผลประโยชน์ สิ่งตอบแทน
ค. เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเป็นเพื่อนที่ดี           ง. รู้จักช่วยเหลือเพื่อนในยามที่ต้องการความช่วยเหลือ

49. ระดับก่อนมีจริยธรรมหรือระดับก่อนมีกฎเกณฑ์สังคมคือข้อใด?
ก. ความคาดหวังและการยอมรับในสังคม       
ข. การแสดงพฤติกรรมเพื่อหลบหลีกการถูกลงโทษ
ค. การมีเหตุผลในการเลือกกระทำโดยคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม
ง. การปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมอย่างเคร่งครัด

50. หนูแดงลอกข้อสอบเพื่อนในชั้นเรียน คุณครูจึงลงโทษให้หนูแดงสอบตก จัดอยู่ในพัฒนาการทางจริยธรรมในระดับใด?
ก. ระดับก่อนกฎเกณฑ์สังคม                            ข. ระดับตามกฎเกณฑ์สังคม
ค. ระดับเหนือกฎเกณฑ์สังคม                           ง. ระดับจริยธรรมตามหลักการว่าด้วยวิจารณญาณ

1 ความคิดเห็น: